Wikia Ben10
Advertisement

Một lỗi sai "thiếu chữ" trên VTV3

   Gần đây rất nhiều khán giả của VTV3 đã viết thư,gọi điện cũng như gửi thư điện tử về ban biên tập của kênh VTV3 Đài truyền hình Việt Nam phản ánh các chương trình của VTV3 có rất nhiều lỗi sai về kiến thức,lỗi chính tả,lỗi biên tập,lỗi "lời nói" của biên tập viên và Mc-dẫn chương trình.Mời quý vị xem bài viết do nhóm biên tập chuyên mục Văn Hóa-Thể Thao của trang Web Đại Từ tin Tức tổng hợp.

   Sau khi có sự phản ánh của khán giả,trên trang web của Đài Truyền hình Việt Nam VTV.Vn đã có bài viết trả lời thư khán giả về vấn đề này và ngỏ ý xin lỗi khán giả.VTV3 sẽ có buổi họp để "rút kinh nghiệm" về những lỗi sai trên.

              Lỗi sai chính tả trong ct Hà Nội 36 Phố Phường

   Ví dụ ngay ở trên quý vị có thể thấy một lỗi chính tả trong chương trình Hà Nội 36 Phố Phường,đó là chữ "dút ngắn": chữ đúng chính tả phải là "rút ngắn" mới đúng.Hay ở hình ảnh đầu tiên trong bài viết này là lỗi thiếu chữ:làm gì có "World 2010",chữ đúng phải là "World Cup 2010".                                 Lỗi sai chữ trong phần giới thiệu chương trình của VTV3 ngày 13/06/2010

    Có thể nói nhân viên trực máy và biên tập viên phụ trách "bắn chữ" lên màn hình cũng hay để xảy ra các lỗi sai.Ví dụ như phần giới thiệu chương trình buổi tối ngày chủ nhật 07/06/2010 thì lại giới thiệu chương trình ngày thứ 2,mùng 08/06/2010.Hay tên của 1 chương trình mới hấp dẫn của VTV3 là "Bước Nhảy Hoàn Vũ" lại bị "chuyển" thành "Bước Nhảy Hoàn Nhảy" như ảnh ở phía trên mà chúng tôi đã nhanh tay chụp lại được.  

    Không chỉ có lỗi hình,lỗi chữ,mà lỗi thuyết minh cũng xảy ra.Cụ thể là trong chương trình Toàn Cảnh World Cup nói về đội tuyển Urugoay,biên tập viên Khắc Cường thuyết minh là:..."Đội tuyển Urugoay đã vô địch World Cup lần thứ 2 vào năm 1950".Như vậy nhiều người nghe sẽ hiểu lầm là World Cup lần thứ 2 được tổ chức vào năm 1950! (World Cup lần thứ 2 được tổ chức vào năm 1938).Lẽ ra biên tập viên nên đổi thành:"Lần thứ 2 đội tuyển Urugoay vô địch World Cup là vào năm 1950" thì câu thuyết minh nghe rõ nghĩa hơn,đỡ gây hiểu lầm.      Còn lỗi sai kiến thức trong các câu hỏi trong các trò chơi thì nhiều vô kể:Mc Trần Ngọc,người dẫn chương trình Ô Cửa Bí Mật thì hùng hồn chào đón một người chơi của chương trình là:"Thật vui khi chúng tôi ghi hình tại thành phố Hồ Chí Minh thì lại được đón chào anh,một người chơi ở Nghệ An,một tỉnh ở miền Bắc"! Nghệ An mà ở miền Bắc? Tỉnh Nghệ An Thuộc Miền Trung.

 Mc của ct Đường Lên Đỉnh Olympia cũng nói nhầm không kém:Mc đặt câu hỏi là:"Đồng bằng nào rộng nhất châu Phi?" Thí sinh không có câu trả lời.Mc đáp án:"Đó là đồng bằng A-ma-dôn.Thế thì câu hỏi phải là:Đồng bằng nào rộng nhất châu Mỹ chứ!

 Ct Đấu Trường 100 cũng có đáp án sai.Ví dụ trong một ct có câu hỏi là:Dân tộc nào ở nước ta có số lượng người đông thứ 2 sau dân tộc Kinh? Đáp án của ct là dân tộc Mường.Sai bét! Đó phải là dân tộc Tày.    Mc nổi tiếng Lại Văn Sâm cũng chốt một câu sai kiến thức Địa Lý.Ví dụ trong một ct Ai Là Triệu Phú gần đây có 1 câu hỏi là: "Cây cao su có nguồn gốc từ Quốc gia nào?". A: Cô-lôm-bia   B: Mê-xi-cô   C: Ê-cu-a-đo D:  Ác-hen-ti-na  ?  Khi đến phần giải thích thêm Mc Lại Văn Sâm nói là: "Cả 4 quốc gia này đều ở Nam Mỹ!" Thật ra Mê-xi-cô nằm ở Trung Mỹ.Chẳng hiểu sao khi biên tập chương trình,VTV3 lại để "lọt lưới" mặc dù Ai Là Triệu Phú là ct có tới gần 100 người trong ê-kíp sản xuất!

  Ct Khắc Nhập Khắc xuất cũng có lỗi sai kiến thức Địa Lý:Câu hỏi là:Châu lục nào không có vùng đất thấp hơn mực nước biển? Đáp án của ct là Châu Phi.Thật ra châu Phi có một vùng đất rộng lớn nằm gần biên giới của Ta-za-nia thấp hơn mực nước biển. (VTV2 đã có 1 ct giới thiệu về vùng đất thấp hơn mực nước biển này)

  Trong khi chúng tôi đang biên tập bài viết này thì trong ct Đối Mặt sáng Chủ Nhật 17/07/2010,Mc Quang Minh oang oang tuyên bố bài hát Hoa Cỏ Mùa Xuân với những câu hát là:"Này là cỏ non rất mềm,này là mùa xuân rất hiền,này là hoa rất thơm"...là của Nhạc sỹ Ngọc Châu! Quá nhầm,đây là bài hát của nhạc sỹ Bảo Chấn.

          Lỗi sai chính tả ở trên một Pa-nô của trường THPT Lưu Nhân Chú-Đại Từ

   Trong quá trình thực hiện bài viết này chúng tôi cũng "chộp" được 2 lỗi sai như trong ảnh trên và dưới.Thứ nhất là lỗi sai chính tả trên một tấm biển tuyên truyền Phòng chống ma túy của trường THPT Lưu Nhân Chú: Từ "che dấu" đã bị viết sai chính tả.Phải sửa lại là "che giấu" thì mới đúng.Đã là pa-nô,áp phích tuyên truyền thì cần phải thật chính xác.

                    Câu trích dẫn lời nói của Bác Hồ chưa chuẩn xác

  Một lỗi sai thường gặp ở các cơ sở giáo dục là câu nói của Bác Hồ.Rất nhiều cơ quan đã trích dẫn thiếu: "Vì lợi ích mười năm trồng cây,vì lợi ích trăm năm trồng người".Rất nhiều các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng:Đã nhiều năm qua,chúng ta đã trích dẫn sai câu nói của Bác.Câu nói đúng phải là:"Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây,vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người".Hai chữ thì trong câu nói của Bác có tính chất nhấn mạnh,có nghĩa là điều hết sức quan trọng.Báo Thế Giới Mới cũng có bài đề cập về vấn đề này.Trong khi tấm biển ở Phòng Giáo Dục Đại Từ trích dẫn chuẩn xác câu nói của Bác thì tấm biển của trường Tiểu học Tân Linh I thì trích dẫn thiếu chính xác.

  Qua bài viết này,chúng tôi chỉ muốn gửi 1 thông điệp rằng:Truyền hình quốc gia,các tờ báo... hay các cơ sở giáo dục là những đơn vị cần có độ chính xác cao trong quá trình tuyên truyền,giảng dạy.Đơn giản là để mọi người học tập,làm theo...thì trước hết nội dung văn bản,câu chữ phải đúng.Bởi thế mà báo Thế Giới Mới có chuyên mục:"Dọn cỏ vườn nhà",khuyến khích độc giả tìm ra lỗi sai của báo để được nhận quà,để tờ báo ngày càng hoàn thiện hơn!             Nhóm biên tập chuyên mục Văn Hóa-Thể Thao trang web Đại Từ Tin tức tổng hợp

Advertisement