Wikia Ben10
Advertisement
Thứ Hai, 10/10/2011, 19:45:00[]

* Chiêu đãi trọng thể chào mừng Ðoàn

Nhận lời mời của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Ðoàn đại biểu QH Vương quốc Thái-lan do Ngài Sổm-cặc Kiệt-sụ-ra-nôn, Chủ tịch QH và Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái-lan dẫn đầu, đã tới Hà Nội, bắt đầu thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thái - lan.

Chiều 10-10, lễ đón chính thức Chủ tịch QH Sổm-cặc Kiệt-sụ-ra-nôn và Ðoàn đại biểu QH Vương quốc Thái-lan được tổ chức trọng thể tại Hà Nội.

Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao Ngài Sổm-cặc Kiệt-sụ-ra-nôn và Ðoàn đại biểu QH Vương quốc Thái-lan sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam; cho rằng, chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc, hai QH Việt Nam - Thái-lan. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chia sẻ với Ngài Sổm-cặc Kiệt-sụ-ra-nôn về những thiệt hại nặng nề mà nhân dân Thái-lan đang phải gánh chịu trong trận lũ lụt lớn nhất nửa thế kỷ qua. Thông báo với Chủ tịch QH Sổm-cặc Kiệt-sụ-ra-nôn về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết, năm 2011, Việt Nam đã vượt qua tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính thế giới, tốc độ tăng trưởng kinh tế chín tháng đầu năm 2011 đạt 5,76%. Việt Nam cũng đã tổ chức thành công Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI và cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIII; duy trì sự ổn định về chính trị, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các hoạt động kinh tế và ngoại giao. Vui mừng nhận thấy quan hệ đầu tư thương mại Việt Nam - Thái-lan đang phát triển tốt đẹp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chúc mừng những thành tựu Thái-lan đã đạt được trong những năm qua; tin tưởng với sự ổn định về chính trị, đất nước Thái-lan sẽ ngày càng phát triển mạnh.

Trân trọng cảm ơn những tình cảm đặc biệt mà QH Việt Nam đã dành cho Ðoàn và sự chia sẻ đối với những mất mát của người dân Thái-lan trong trận lụt lịch sử vừa qua, Chủ tịch QH Sổm-cặc Kiệt-sụ-ra-nôn cho rằng, Việt Nam và Thái-lan có mối quan hệ truyền thống hữu nghị đặc biệt mà minh chứng cụ thể là thời kỳ hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái-lan; mong muốn mối quan hệ "chí cốt, sống chết có nhau giữa Việt Nam và Thái-lan" sẽ tiếp tục được hai nước gìn giữ và phát huy trong tương lai với nhiều thành tựu mới. Chủ tịch QH Sổm-cặc Kiệt-sụ-ra-nôn cho biết, Thái-lan đang tập trung phát triển mạnh mối quan hệ với các nước láng giềng. Chuyến thăm lần này của Ðoàn QH Thái-lan mang đến với đất nước và nhân dân Việt Nam những tình cảm đặc biệt, qua đó, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai QH, đồng thời tăng cường tình hữu nghị giữa hai Chính phủ và nhân dân hai nước. Ðể mối quan hệ đó ngày càng đạt hiệu quả cao, Chủ tịch QH Thái-lan đề nghị hai nước cần đặt mục tiêu cụ thể trong hợp tác, cùng thực hiện mục tiêu chung xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh vào năm 2015. Cùng là hai cường quốc thế giới về xuất khẩu gạo, Chủ tịch QH Sổm-sặc Kiệt-sụ-ra-nôn đề xuất Việt Nam và Thái-lan hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này vì lợi ích của mỗi bên, chung tay vào việc bảo đảm an ninh lương thực trên thế giới.

Tại buổi hội đàm, hai bên đạt thống nhất cao về định hướng phát triển quan hệ hợp tác giữa hai QH với các hoạt động như: tăng cường trao đổi đoàn, kinh nghiệm công tác giữa các cơ quan chuyên môn của QH, các nhóm nghị sĩ hữu nghị, các nghị sĩ nhằm tạo sự hiểu biết lẫn nhau; phối hợp giám sát các thỏa thuận, chương trình hợp tác giữa hai Chính phủ; tạo điều kiện để kiều bào hai nước yên tâm làm ăn, sinh sống... Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác về sản xuất, chế biến, xuất khẩu lúa gạo, góp phần vun đắp quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái-lan ngày càng đi vào chiều sâu, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực vì lợi ích và sự phồn vinh của hai dân tộc, vì hòa bình và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Ngài Sổm-sặc Kiệt-sụ-ra-nôn, Chủ tịch QH và Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái-lan đang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ những thiệt hại nặng nề về người và tài sản mà nhân dân Thái-lan đang phải gánh chịu do lũ lụt gây ra; vui mừng trước mối quan hệ hữu nghị láng giềng Việt Nam - Thái-lan đang phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư... Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao hợp tác hữu nghị giữa hai QH hai nước, mong muốn hai nước cùng nỗ lực phấn đấu đưa quan hệ Việt Nam - Thái-lan phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Trên tinh thần này, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng hợp tác với Thái-lan trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác trong sản xuất lúa gạo nhằm bảo đảm an ninh lương thực và đời sống của nhân dân, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của ASEAN. Hoan nghênh Thủ tướng Thái-lan Dinh-lắc Xin-na-vắt sang thăm Việt Nam thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai nước hợp tác chặt chẽ trong việc sử dụng nguồn nước sông Mê Công hiệu quả và bền vững, bởi đây là nguồn lợi lớn cho sản xuất lương thực và đời sống của hàng triệu gia đình các nước trên dòng sông Mê Công.

Chủ tịch QH Sổm-sặc Kiệt-sụ-ra-nôn vui mừng trước mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp; mong muốn quan hệ giữa hai QH, hai Chính phủ tiếp tục được tăng cường trên mọi lĩnh vực. Thông báo tuần tới Thủ tướng Thái-lan Dinh-lắc Xin-na-vắt sẽ sang thăm Việt Nam, Ngài Sổm-sặc Kiệt-sụ-ra-nôn tin tưởng hai nước sẽ có những hợp tác cụ thể thiết thực trong tương lai, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, trong đó hợp tác chặt chẽ về sản xuất lương thực. Ngài Sổm-sặc Kiệt-sụ-ra-nôn khẳng định QH Thái-lan sẽ tăng cường hợp tác với QH các nước ASEAN và các nước trong tiểu vùng sử dụng có hiệu quả nguồn nước sông Mê Công.

* Tối 10-10, tại Hà Nội, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể Ðoàn đại biểu QH Vương quốc Thái-lan do Ngài Sổm-sặc Kiệt-sụ-ra-nôn, Chủ tịch QH và Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái-lan dẫn đầu, đang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Advertisement