FANDOM

"Ngày nay, nhiều lễ nghi phong tục có từ lâu đời đã và đang bị bóp méo, biến tướng nghiêm trọng, trong đó: có lễ Vu Lan. Theo quan niệm của nhiều gia đình, bên cạnh mâm cơm cúng, đốt vàng mã là cách để con cháu...cung phục tiền bạc, các loại đồ dùng, kể cả tivi; xe hơi; biệt thự... tất nhiên là bằng "giấy" cho người đã khuất. Đốt càng nhiều, người ở cõi Âm càng được thụ hưởng nhiều và càng phù hộ, độ trì cho con cháu trên Dương Gian nhiều phúc (phước) lộc..."

(...)

"Theo thống kê từ Bộ Thông tin - Truyền thông (BTT-TT), mỗi năm, dân nước ta đốt khoảng 50000 tấn vàng mã... Và con số này tương đương với hàng trăm tỉ đồng tiền thật bị tiêu tốn lãng phí vì lối tư duy mê tín của người dân. Dịch vụ hàng mã cũng vì thế mà trở nên khó kiểm soát, dẫn tới (hoặc có thể là đến) những thay đổi lệch lạc trong hành vi cầu cúng."

"Vào cái ngày lễ Vu Lan này là: người ta cứ nghĩ đốt vàng mã (nhiều) là tốt cho người Âm, chứ không phải đốt càng mã nhiều là nó ảnh hưởng xấu (ô nhiễm môi trường), ngoài những việc đốt vàng mã ấy, thì nên phóng sinh các con vật để mình hồi hướng (...)" - Ni sư Thích Nữ Đàm Hương (là sư trụ trì chùa Tăng Phúc) cho hay.

*

***

Phong tục đốt vàng mã trong mùa lễ Vu Lan đã ăn sâu vào tâm thức của người dân nên rất khó từ bỏ trong một số buổi chiều.

Do đó, việc tuyên truyền cho người dân biết về những nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng - trong đó có giá trị văn hóa nhân văn của mùa lễ Vu Lan là rất cần thiết.

"Đồng thời cũng cần phát huy những mặt tích cực của mùa lễ này bằng các hành động thực tế (chứ không phải dùng tiền thật mua tiền giấy để đốt như hiện nay)".