Wikia Ben10
Advertisement

Gần đây, trên một trạng mạng xuất hiện hình ảnh nam thanh niên mặc y hậu màu vàng, giả áo cà sa, đội mão kiểu y phục trong nghi lễ Phật giáo, cưỡi mô tô phân khối lớn chạy trên đường phố.

Chỉ mục

Hình ảnh phản cảm gây bức xúc trong giới cộng đồng Phật giáo - Ảnh: Facebook

Thoạt nhìn, nếu không có chiếc mô tô phân khối lớn, không hiểu về y phục Phật giáo chắc rằng ai cũng nghĩ ông này là...thầy tu. Theo trang mạng trên cho biết,  nam thanh niên chạy xe mô tô ăn mặc lạm dụng sắc phục tu sĩ, coi thường pháp luật khi chạy xe không đội mũ bảo hiểm là một tay chơi mô tô có biệt danh là Đức 'Tào Phớ'.

Việc lựa chọn kiểu cách ăn mặc là quyền của mỗi người, không có pháp luật nào quy định bắt ai mặc thế này hay thế kia. Thế nhưng, không phải vì thế mà cho mà mỗi cá nhân lại tự cho mình cái quyền xúc phạm đến y phục hình ảnh của một tổ chức, một tôn giáo lớn có tư cách pháp nhân được nhà nước công nhận. Và trong Nội quy của Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội PGVN , điều 48,49 chương X, cũng đã có quy định cụ thể và thống nhất sắc phục Tăng, Ni Phật giáo Việt Nam.

Đành rằng đạo Phật là đạo từ bi, Tăng Ni là những hình ảnh đẹp về chân và thiện, mà chân và thiện thì vượt ngoài sắc tướng và âm thanh. Điều đó không có nghĩa  không bảo vệ, không chú trọng  hình tướng y phục của một tổ chức, của Tăng đoàn!

Sac phuc tu si02

Trò đùa hạ tiện của tay chơi mô tô - Ảnh: Facebook

Hiện nay không chỉ những người nghèo khổ giả danh tu sĩ  kiếm miếng cơm manh áo, ăn mày lòng từ bi của mọi người. Những người no cơm ấm cật cũng lợi dụng hình ảnh Tăng Ni để đạt cho được mục đích cá nhân của mình (!?).

Việc khoác lên mình bộ y phục của  bất cứ tổ chức nào đã được nhà nước công nhận khi chưa được tổ chức ấy cho phép sẽ bị xem là giả danh, phạm pháp, là lừa đảo, ngay tức khắc sẽ bị xử phạt và truy tố tùy theo mức độ.

Thật bức xúc và đau lòng mỗi khi bắt gặp những hình ảnh lợi dụng y áo của chư Tăng Ni, khi bắt gặp những sự việc như thế có thể hiểu rằng đây là trò đùa hạ tiện của những người thiếu ý thức.

Mong rằng các Ban ngành trong Giáo hội cần bàn bạc đề ra các biện pháp cụ thể để tìm hướng giải quyết dứt điểm những tệ nạn lạm dụng hình thức tu sĩ, y phục tu sĩ bôi nhọ Phật giáo tràn lan như hiện nay.

Nguồn tin: nguoiphattu

giả: Hồng Lam

Advertisement